Menu
ข่าวสารประชาสัมพันธ์

ชวนน้องๆ สร้างสรรค์เมนู ชิงทุนการศึกษา กับกิจกรรมวันเชฟสากล International Chefs Day 2021

Friday, August 20, 2021

Nestle Professional International Chefs Day 2021

International Chefs Day 2021 | เนสท์เล่ โพรเฟชชันนัล ชวนน้องๆ สร้างสรรค์เมนูเสริมภูมิคุ้มกัน ชิงทุนการศึกษา กับ ‘โครงการเนสท์เล่เพื่อเด็กสุขภาพดี’

เนื่องด้วยวันที่ 20 ตุลาคม ของทุกๆ ปี เป็นวันเชฟสากล หน่วยงาน World Association of Chefs Societies ร่วมกับ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด ภายใต้ “โครงการเนสท์เล่เพื่อเด็กสุขภาพดี” วางแผนจัดกิจกรรม “วันเชฟสากล” ในประเทศไทยเป็นปีที่ 3 เพื่อเฉลิมฉลอง ให้ความรู้ และแนะนำวิชาชีพด้านการประกอบอาหาร (เชฟ) ให้แก่น้องๆ เยาวชนในระดับประถมศึกษา โดยในปีนี้มีเนื้อหาสำคัญคือ “Healthy Food For The Future (อาหารเพื่อสุขภาพที่ดีต่ออนาคต)” ปรุงเมนูสุขภาพดี มีภูมิคุ้มกัน ให้ร่างกายแข็งแรง
 

 

โดยกิจกรรมทั้งหมดมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความรู้ด้านโภชนาการอย่างถูกวิธี การประกอบอาหารอย่างสร้างสรรค์ และสร้างแรงบันดาลใจในวิชาชีพเชฟ จึงขอเชิญชวนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2-6 ผู้มีความสนใจสามารถสมัครเข้าร่วมการประกวดวิดีโอประกอบอาหาร โดยมีรายละเอียดดังนี้

การสมัครเข้าร่วมกิจกรรม

1) ผู้เข้าร่วมกิจกรรมศึกษาคลิปวิดีโอเรียนรู้เกี่ยวกับ“อาหารที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันของฉัน” จากผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารและนักโภชนาการของเนสท์เล่

2) ผู้เข้าร่วมกิจกรรมถ่ายคลิปวิดีโอการประกอบอาหารภายใต้หัวข้อ“อาหารที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันของฉัน” ความยาว 2-3 นาที

3) ผู้ปกครองของผู้เข้าร่วมกิจกรรมดำเนินการสมัครเข้าร่วมกิจกรรมให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมและส่งผลงานเข้าประกวดโดยอัปโหลดวิดีโอลงบน YouTube หรือ Facebook จากนั้นกรอกใบสมัครออนไลน์ที่นี่ https://forms.office.com/r/PmWbnzGDBe และแนบลิงก์วิดีโอในแบบฟอร์มให้ครบถ้วน (สามารถดูตัวอย่างผลงานปี 2563 ได้ที่ https://bit.ly/2VIzp1v)

เกณฑ์การตัดสินผู้เข้าร่วมกิจกรรม

บริษัทฯ จะดำเนินการพิจารณาคัดเลือกวิดีโอของผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่ปฏิบัติตามกติกาของกิจกรรมนี้ที่ครบถ้วนที่สุดและได้รับคะแนนสูงสุดโดยมีเกณฑ์ในการพิจารณาดังนี้

  • ทักษะของผู้เข้าร่วมกิจกรรมถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับเรื่องอาหารสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อสุขภาพที่ดี มีสัดส่วนคะแนนในการพิจารณาในอัตรา 40%
  • ทักษะการทำอาหาร มีสัดส่วนคะแนนในการพิจารณาในอัตรา 30%
  • การใช้วัตถุดิบประกอบอาหารอย่างคุ้มค่าสูงสุดมีสัดส่วนคะแนนในการพิจารณาในอัตรา 20%
  • ความคิดสร้างสรรค์ มีสัดส่วนคะแนนในการพิจารณาในอัตรา 10%

รางวัลสำหรับผู้ชนะกิจกรรม

บริษัทฯจะดำเนินการพิจารณาคัดเลือกวิดีโอของผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่ปฏิบัติตามกติกาของกิจกรรมนี้ที่ครบถ้วนที่สุดและได้รับคะแนนสูงสุดจากเกณฑ์การตัดสินการประกวดข้างต้นโดยจะพิจารณาให้ได้รับรางวัลดังต่อไปนี้

  • ผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่ได้รับคะแนนสูงสุดอันดับที่ 1 รับทุนการศึกษามูลค่า 5,000 บาท จำนวน 1 รางวัล
  • ผู้เข้าร่วมกิจกรรมซึ่งได้รับคะแนนเป็นอันดับที่ 2 รับทุนการศึกษามูลค่า 3,000 บาท จำนวน 1 รางวัล
  • ผู้เข้าร่วมกิจกรรมซึ่งได้รับคะแนนเป็นอันดับที่ 3 รับทุนการศึกษามูลค่า 2,000 บาท จำนวน 1รางวัล

โดยจะประกาศรายชื่อผู้ชนะกิจกรรมการประกวดในวันที่ 20 ตุลาคม 2564 ผ่านทาง เว็บไซต์ www.nestleprofessional.co.th/internationalchefsday2021-winners

ด้วยสถานการณ์ในปัจจุบัน ทำให้การปรุงอาหาร นอกจากคำนึงถึงความอร่อยแล้ว ยังต้องใส่ใจสุขภาพ สามารถเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ให้ร่างกายแข็งแรงได้ จึงเป็นที่มาของหัวข้อในปีนี้อย่าง “อาหารที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันของฉัน” ซึ่ง เนสท์เล่ โพรเฟชชันนัล ได้รวบรวมไอเดียมาฝากสำหรับน้องๆ ชั้นประถมศึกษาที่สนใจเข้าร่วมการประกวดในครั้งนี้ ใครที่สนใจอยากอ่านเพิ่มเติม เลื่อนดูด้านล่างได้เลย

 

สูตรอาหาร ที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อสุขภาพที่ดี

1) สเต็กปลาแซลมอน เสิร์ฟพร้อมสลัดเห็ดย่าง และอะโวคาโดซัลซาซอส

สเต็กปลาแซลมอน เสิร์ฟพร้อมสลัดเห็ดย่าง และอะโวคาโดซัลซาซอส

เมนูสร้างสรรค์ที่ให้โภชนาการครบถ้วน อุดมไปด้วยโปรตีนจากแซลมอนและเห็ดซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ และสารอาหารจากผักชี หอมแดงและเลมอนที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง

ส่วนผสมสเต็กปลาแซลมอน เสิร์ฟพร้อมสลัดเห็ดย่าง และอะโวคาโดซัลซาซอส

  • เนื้อปลาแซลมอน (แบบสเต็ก ติดหนัง) 150 กรัม
  • น้ำมันมะกอก 4 ช้อนชา
  • เห็ดรวม 80 กรัม (ชนิดใดก็ได้)
  • แม็กกี้ซอสเหยาะหรือจิ้ม 2 ช้อนชา
  • อะโวคาโดสุก (หั่นเต๋า) ½ ลูก
  • หอมแดง (สับหยาบ) 1 ช้อนโต๊ะ
  • ผักชี (สับหยาบ) 2 ช้อนชา
  • น้ำเลมอน 1 ช้อนโต๊ะ
  • เกลือ ½ ช้อนชา
  • พริกไทยดำบดหยาบ ½ ช้อนชา

ขั้นตอนการทำสเต็กปลาแซลมอน

  1. ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่น้ำมันลงไป 2-3 ช้อนชา
  2. นั้นปรุงรสปลาแซลมอนด้วยเกลือและพริกไทยตามชอบ นำลงย่างบนกระทะให้สุก จากนั้นนำออกมาพักไว้ในจาน

ขั้นตอนการทำสลัดเห็ดย่าง

  1. น้ำเห็ดที่ล้างสะอาดแล้ว คลุกเคล้ากับแม็กกี้ซอสเหยาะหรือจิ้มให้เข้ากัน
  2. ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่น้ำมันลงไป จากนั้นนำเห็ดลงไปย่าง (หรืออบ) จนสุก จากนั้นนำออกมาพักไว้ในจาน

ขั้นตอนการทำอะโวคาโดซัลซาซอส

  1. นำอะโวคาโด หอมแดงสับ ผักชีสับ น้ำเลมอน และน้ำมันมะกอกที่เหลืออีก 1 ช้อนชามาคลุกเคล้าให้เข้ากัน

จากนั้นจัดจานโดยเสิร์ฟสเต็กปลาแซลมอน พร้อมสลัดเห็ดย่าง และอะโวคาโดซัลซาซอส สามารถทานพร้อมข้าวสวย หรือขนมปังโฮลวีท เพื่อโภชนาการที่ครบถ้วน

2) นมปั่นอะโวคาโด

นมปั่นอะโวคาโด

อะโวคาโดที่เหลืออีกครึ่งลูก สามารถนำมาทำเป็นเครื่องดื่มแสนอร่อย แถมยังให้คุณประโยชน์ของวิตามินอีและวิตามินซีจากอะโวคาโด มีส่วนช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในทำงานของเม็ดเลือดขาว ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทาน นอกจากนี้ยังมีแคลเซียมจากนม ที่ช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง

ส่วนผสมนมปั่นอะโวคาโด

  • อะโวคาโดสุก ½ ลูก
  • นมยูเอชทีตราหมีผสมน้ำผึ้งแท้ สูตรปกติ 1 กล่อง
  • น้ำแข็ง 1 แก้ว

ขั้นตอนการทำนมปั่นอะโวคาโด

  1. นำส่วนผสมทุกอย่างใส่ลงในโถปั่น จากนั้นปั่นให้ละเอียด
  2. เทใส่แก้ว พร้อมเสิร์ฟ

นอกเหนือจาก 2 เมนูนี้ ยังมีเมนู ต้มยำกุ้งน้ำข้น หมูกระเทียม ปลานึ่งมะนาว และอีกหลายเมนูอร่อยเพื่อสุขภาพ สร้างสรรค์โดยเชฟจากเนสท์เล่ โพรเฟชชันนัล โดยสามารถดูเมนูอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://www.nestleprofessional.co.th/list/food-recipes

 

สารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

  • โปรตีน (Protein) ช่วยสร้างเซลล์ภูมิคุ้มกันและสารภูมิคุ้มกันต่าง ๆ ทั้งยังมีกรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายต้องการ พบได้ในไข่ นม ชีส เต้าหู้ ถั่วต่างๆ และเนื้อสัตว์ต่างๆ
  • วิตามินเอ (Vitamin A) ช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน พบได้ในเครื่องในสัตว์ ไข่แดง ผลิตภัณฑ์จากนม ตำลึง ผักชี ผักบุ้ง แครอท ฟักทอง มันเทศสีเหลือง และมะละกอสุก
  • วิตามินซี (Vitamin C) ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน พบได้ใน กระเทียม ขิง ฟ้าทะลายโจร หอมใหญ่ ตะไคร้ ใบเหลียง ยอดสะเดา กะหล่ำดาว มะระขี้นก ผักเชียงดา ผักแพว ผักหวาน คะน้า กะเพรา ส้ม ฝรั่ง ทับทิม พริกชี้ฟ้าเขียว บร็อคโคลี่ ผักชีมะเขือเทศ
  • วิตามินอี (Vitamin E) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ พบได้ในอะโวคาโด มะเขือเทศ กล้วย ผักโขม
  • สารเคอร์ซิติน (Quercetin) มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยบรรเทาอาการหวัดคัดจมูก พบได้ใน หอมใหญ่ หอมแดง มะรุม แอปเปิ้ล ใบหม่อน
  • สารอัลลิซิน (Allicin) ช่วยต้านการอักเสบและอนุมูลอิสระ พบได้ในกระเทียม
  • สารเบต้ากลูแคน (Beta glucan) ช่วยเสริมภูมิต้านทานโรค พบได้ในเห็ดชนิดต่างๆ
  • สารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ เป็นสารที่ช่วยให้วิตามินซีสามารถออกฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดีขึ้น พบได้ใน ผลไม้สีเหลือง ส้ม แดงและม่วง
  • สังกะสี (Zinc) มีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของเซลล์ที่เกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกัน รวมทั้งควบคุมการทำงานของเอนไซม์ที่เป็นกลไกหลักในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย พบได้ในเนื้อสัตว์และเครื่องใน หอยนางรม สัตว์ปีก และปลา
  • ซีลีเนียม (Selenium) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยลดโอกาสในการติดเชื้อ พบได้ในปลาทู ปลาดุก เนื้อปู หอยแมลงภู่ ไข่ไก่ กุ้งกุลา ชะอม

 

หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ https://www.facebook.com/NestleProfessionalThailand หรือ โทร. 02-657-8625 (กด 1)