Display Menu Menu
ร้านอาหาร

9 ข้อต้องรู้ก่อนสร้างเมนูซิกเนเจอร์ประจำร้าน

Wednesday, July 8, 2020

‘ลายเซ็นที่แตกต่าง สร้างการดำเนินงานที่ชัดเจน’ นิยามสั้นๆ ที่อธิบายคำว่า เมนูซิกเนเจอร์ เมนูแนะนำประจำร้านที่ลูกค้าควรสั่งเมื่อนั่งรับประทานอาหารในร้านคุณ ซึ่งอะไรจะเป็นข้อตัดสินว่าเมนูประจำร้านนี้ จะทำให้ลูกค้าตราตรึง และกลับมาใช้บริการซ้ำๆ อย่างต่อเนื่อง วันนี้เนสท์เล่ โพรเฟสชันนัล มี 9 ข้อที่ควรรู้ก่อนครีเอทเมนูซิกเนเจอร์มาฝากกัน

9 ข้อควรรู้ก่อนครีเอทเมนูซิกเนเจอร์ประจำร้าน

1. ทำให้เป็นที่จดจำ
เริ่มจากการคิดค้นสูตรเมนูที่ลูกค้าจะจดจำ และเชื่อมโยงกับแบรนด์ร้านอาหารของคุณได้ โดยพัฒนารสชาติให้เป็นเอกลักษณ์ ทำให้ลูกค้าสามารถจดจำได้ตั้งแต่ครั้งแรก และกลับมาใช้บริการซ้ำเรื่อยๆ และหากมีโอกาสก็จะบอกต่อไปยังกลุ่มเพื่อนไม่รู้จบ

2. สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ที่คุ้นเคย
อาหารจานเด่น โอกาสที่จะประสบความสำเร็จต้องเริ่มจากมีลูกค้าได้ลองรับประทาน ดังนั้นการเริ่มต้นด้วยเมนูที่คุ้นเคย รสชาติที่ถูกปาก แล้วค่อยนำมาพัฒนาต่อยอดให้จานโดดเด่นมากขึ้น

3. เพิ่มรสชาติที่เปิดทุกสัมผัส
ค้นหาความล้ำลึกของรสชาติ  Texture รสสัมผัสให้หลากหลาย เช่น ความนุ่ม ความกรอบ ความฉ่ำ หากสามารถนำมาอยู่รวมกันในจานเดียวได้ จะสร้างความอร่อยที่เหนือระดับได้อย่างลงตัว

4. รสอูมามิห้ามขาด
อูมามิ หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นผงชูรส แต่จริงๆ แล้ว อูมามิ คือรสชาติที่ 5 ต่อหลังจากได้รสชาติเค็ม, หวาน เปรี้ยว และขม เป็นความซับซ้อนทางรสชาติ ซึ่ง อูมามิ เป็นรสชาติจาก กลูตาเมต มีมากอยู่ในจำพวกโปรตีน เนื้อหมู เนื้อวัว อาหารทะเล มะเขือเทศ นมวัว เป็นต้น

5. รสชาติที่ลูกค้าคัดสรรเอง
คงจะไม่มีอะไรดีไปกว่า ลูกค้า ได้เลือกรสชาติตามความชอบของตัวเอง ซึ่งเป็นหนึ่งในไอเดียการทำเมนูซิกเนเจอร์ ที่ให้ลูกค้าสามารถปรับแต่งส่วนผสมของตัว เข้ากับซอสหรือเครื่องปรุงที่ถูกใจมากที่สุด

6. พลังของแบรนด์เข้าสู้
แบรนด์ที่ผู้บริโภครู้จักกันดีเป็นเครื่องบ่งชี้คุณภาพและความคุ้นเคยทางการบริการ รวมทั้งชื่อส่วมผสม รสชาติเมนูหากเกี่ยวข้องกับแบรนด์ก็เหมือนได้สร้างความคุ้นเคยให้กับลูกค้าได้ นอกจากจะมอบความประทับใจ ยังสามารถเพิ่มมูลค่าได้อีกด้วย

7. ความสม่ำเสมอทุกจาน
ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า เมนูซิกเนเจอร์ ประจำร้านจะสามารถทำเสิร์ฟได้ทั้งวันและทุกวัน ควรเลือกวัตถุดิบเครื่องปรุงที่มีตลอดทั้งปี ไม่มีขาดตลาด และควบคุมความสม่ำเสมอของรสชาติได้ทุกจาน

8. จัดจานสวยช่วยเพิ่มคุณค่า
หนึ่งในการพัฒนาเมนูซิกเนเจอร์ในยุคปัจจุบัน ความดึงดูดใจของหน้าตาอาหาร การจัดจาน เลือกใช้สีสันอาหารต้องพิเศษสามารถให้ลูกค้าถ่ายรูปลงอินสตาแกรม หรือแชร์ลงโซเชียลมีเดียได้

9. ระมัดระวังหากเมนูต้องเลิกจำหน่าย
หากมีความจำเป็นที่ต้องปรับเมนูซิกเนเจอร์ ด้วยเรื่องของวัตถุดิบ ส่วนผสม ต้องอาศัยการสื่อสารที่ระมัดระวังกับลูกค้า หรือมองหาสูตรเมนูใหม่ที่ใกล้เคียงกับเมนูซิกเนเจอร์ที่สุด เพื่อให้ลูกค้ายังคงประทับใจเหมือนเดิม

เทคนิคการครีเอทเมนูซิกเนเจอร์มาครบพร้อมที่จะลงมือปฎิบัติแล้ว แต่หากคุณต้องการเพิ่มไอเดียความคิดสร้างสรรค์บนเมนูอาหาร เข้ามาค้นหาแรงบันดาลใจได้เลยที่ www.nestleprofessional.co.th/recipes พร้อมผลิตภัณฑ์คุณภาพ เพิ่มความอร่อยให้ทุกเมนูประจำร้านได้อย่างดี เท่านี้ทุกร้านก็สามารถครีเอทเมนูประจำร้านได้ไม่ยาก ถือเป็นการลงทุนทางความคิด ที่สามารถพลิกธุรกิจให้โดดเด่นขึ้นมาอย่างง่ายที่สุด