10 ไอเดียถ่ายรูปแก้วกาแฟ ถ่ายรูปสินค้า เพิ่มยอดขายให้ร้าน ด้วยมือถือ

10 ไอเดียถ่ายรูปแก้วกาแฟ ถ่ายรูปสินค้า เพิ่มยอดขายให้ร้านด้วยมือถือ

สำหรับธุรกิจร้านกาแฟ หรือ คาเฟ่นั้น “ภาพสวย มีชัยไปกว่าครึ่ง” เพราะปัจจุบันผู้บริโภค หรือกลุ่มคนที่เป็นสายคาเฟ่มักจะตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการผ่านการถ่ายรูปสินค้า หรือ การถ่ายรูปแก้วกาแฟ ที่เห็นผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, X(Twitter) หรือ TikTok ดังนั้นเรื่องการถ่ายรูปสินค้าให้สวย มีสไตล์ จึงเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการคาเฟ่ต้องแข่งขันกัน ทำให้บางร้านอาจกำลังเผชิญกับงบการถ่ายรูปสินค้าที่สูงเกินจำเป็นอยู่ 

วันนี้ เนสท์เล่ โพรเฟชชันนัล ขอเสนอ 10 ไอเดียถ่ายรูปแก้วกาแฟ ถ่ายรูปสินค้า เพิ่มยอดขายให้ร้าน ด้วยมือถือ ไม่ต้องจ้างช่างภาพ ทีมพร็อพ หรือฟู้ดสไตล์ลิสต์ เพราะพนักงานในร้านของคุณก็ทำตามเทคนิคเหล่านี้ได้ง่าย นอกจากจะช่วยประหยัดงบประชาสัมพันธ์ร้านแล้ว ยังช่วยเพิ่มโอกาสที่ภาพสวย เหล่านั้นจะกลายเป็นกระแสไวรัล จนร้านของเราขึ้นแท่นร้านดังในชั่วข้ามคืนก็เป็นได้  

เทคนิคถ่ายรูปแก้วกาแฟ ถ่ายรูปสินค้า ด้วยแสงธรรมชาติ 

 

ถ่ายรูปสินค้าให้สวย ช่วยกระตุ้นยอดขายให้ร้านน้ำและคาเฟ่อย่างไร 

  1. สร้างรักแรกพบ ดึงดูดใจมาใช้บริการครั้งแรก หากคาเฟ่ของเรายังไม่เป็นที่รู้จัก การถ่ายรูปสินค้า หรือ ถ่ายรูปแก้วกาแฟ ให้สวย  
    ถือเป็นการสร้างความประทับใจแรก (First Impression) ให้ลูกค้าอยากลองเข้ามาลิ้มลองเมนูกาแฟ และเปิดใจให้กับร้านของเรา 

  2. นำเสนอเมนูกาแฟ มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนร้านไหน เมนูกาแฟซิกเนเจอร์ เครื่องดื่มตามฤดูกาลที่บาริสต้ารังสรรค์มาอย่างพิถีพิถัน อย่าเก็บไว้ในเล่มเมนูเท่านั้น ถ่ายรูปแก้วกาแฟสุดสร้างสรรค์มาลงโซเชียล โชว์ความแตกต่าง สร้างจุดขาย เรียกลูกค้าเข้าร้านเพิ่มได้อีก 

  3. ถ่ายรูปสินค้าสวย จนต้องกดแชร์ แล้วชวนเพื่อนไป การถ่ายรูปสินค้า ถ่ายรูปแก้วกาแฟ ให้สวย ดูมีเรื่องราว จะช่วยสร้างจินตนาการให้กับลูกค้าได้ และยังทำให้รูปสวยของร้านเราเกิดการแชร์ต่อกันจนเป็นกระแสและมีลูกค้าหลั่งไหลเข้ามาใช้บริการเต็มร้านในวันรุ่งขึ้นก็เป็นได้   

  4. เพิ่มผู้ติดตามในช่องทางออนไลน์ กลายเป็นลูกค้าขาประจำ การทำการตลาดออนไลน์เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดกระแสและเพิ่มโอกาสทำกำไรที่พุ่งสูงได้เหมือนกัน ดังนั้นการสร้างช่องทางโซเชียลมีเดียให้คาเฟ่ของเรา และขยันอัปโหลดรูปเมนูกาแฟ เบเกอรี และบรรยากาศร้านสวย  น่านั่งชิล ก็ถือเป็นการได้กระชับความสัมพันธ์ระหว่างร้านกับลูกค้าให้รู้สึกใกล้ชิด จนกลายเป็นขาประจำได้ในที่สุด

  5. ขยายฐานลูกค้าเดลิเวอรี ภาพสวยกระตุ้นการกดสั่ง คอกาแฟหลายคน โดยเฉพาะชาวออฟฟิศ หรือกลุ่มคนที่ Work from home (ทำงานที่บ้าน) มักเลือกความสะดวกสบาย ด้วยการสั่งกาแฟจากแอปพลิเคชันสั่งอาหาร (Food Aggregator) แทนการไปต่อคิวที่ร้าน การถ่ายรูปแก้วกาแฟให้สวย คือกุญแจสำคัญให้ผู้บริโภคเลือกกดสั่งร้านเรา แม้ว่าในแอปฯ จะมีร้านกาแฟเป็นร้อยร้านก็ตาม  

10 เทคนิคถ่ายรูปแก้วกาแฟให้สวยเหมือนมืออาชีพ ด้วยสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว

เทคนิคถ่ายรูปแก้วกาแฟ ถ่ายรูปสินค้า ด้วยแสงธรรมชาติ 

1. แสงธรรมชาติ เหมาะกับกาแฟที่สุด  

ไม่ต้องเสียเงินซื้อไฟ เซ็ตแสงแบบสตูดิโอ เพราะจริงๆ แล้ว การถ่ายรูปแก้วกาแฟ หรือ ถ่ายรูปสินค้าให้สวยนั้น ใช้แสงธรรมชาติ และถ่ายในร้านคาเฟ่ของเรานี่แหละ ทั้งประหยับงบประมาณและยังได้รูปที่สวยเป็นธรรมชาติด้วย ช่วงเวลาที่แสงธรรมชาติสวยที่สุดคือ ตอนสาย แสงแดดอ่อน  ทำให้ภาพที่ได้มีชีวิตชีวา รู้สึกสดชื่น และแสงยามบ่ายถึงยามเย็น ภาพที่ได้จะให้ความรู้สึกอบอุ่นและโรแมนติก นอกจากนี้การถ่ายรูปแก้วกาแฟไม่ควรใช้โคมไฟหรือแฟลชมาช่วยในการเพิ่มแสง เพราะจะทำให้ภาพดูแข็ง เครื่องดื่มและขนมสีผิดเพี้ยน ไม่น่ากิน

ถ่ายรูปแก้วกาแฟ ถ่ายรูปสินค้า ให้ไม่หลุดโฟกัส 

2. ล็อกองศาให้เป๊ะ ไม่หลุดโฟกัส  

แนะนำมุมยอดนิยมในการถ่ายรูปแก้วกาแฟ และถ่ายรูปสินค้าอื่นในร้านให้สวยมัดใจลูกค้า นั่นคือ มุม 90 องศา และ 45 องศา โดยการตั้งเครื่องดื่มไว้บนโต๊ะหรือบนเคาท์เตอร์ แล้วใช้ขาตั้งกล้อง หรือ พยายามให้มือนิ่งที่สุด กดให้กล้องโฟกัสจุดที่ต้องการให้ชัดที่สุด จากนั้นกดถ่ายได้เลย หากเป็นเมนูกาแฟร้อน อย่าง ลาเต้อาร์ต แนะนำถ่ายรูปแก้วกาแฟในมุมท็อปวิว เพื่อนำเสนอลวดลาย ซึ่งเป็นจุดขายของเมนูนี้  

ถ่ายรูปแก้วกาแฟ มุม Close-up เพิ่มความน่าสนใจ  

3. มุม Close-up เมนูเย็นต้องสดชื่น เมนูร้อนต้องมีควัน  

การถ่ายรูปแก้วกาแฟระยะใกล้ จะทำให้เมนูเครื่องดื่มน่าลิ้มลอง ยั่วยวนใจมากขึ้น สำหรับกาแฟเย็น ควรถ่ายให้เห็นน้ำแข็ง ไอเย็นที่แก้ว หรือฟองอากาศในเครื่องดื่ม จะให้ความรู้สึกสดชื่น หากเป็นกาแฟร้อน ลองถ่ายให้เห็นควัน ภาพที่ได้จะมอบความรู้สึกผ่อนคลาย สำหรับมือใหม่หัดถ่ายรูปแก้วกาแฟ สามารถใช้แอปพลิเคชันแต่งรูป เป็นตัวช่วยเพิ่มควันได้

ถ่ายรูปแก้วกาแฟ ถ่ายรูปสินค้าหน้าชัดหลังเบลอ ร้านสวยช่วยได้เยอะ 

4. หน้าชัดหลังเบลอ ร้านสวยช่วยได้เยอะ  

นำเสนอเมนูกาแฟไปพร้อมกับบรรยากาศร้านที่บรรจงตกแต่งมาอย่างพิถีพิถันไม่แพ้กัน แต่ระวังอย่าให้พื้นหลังเบลอหรือฟุ้งเกินไป ควรให้พอเห็นบรรยากาศ การตกแต่ง การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ เพื่อให้ลูกค้าอยากมาลองนั่งชิล 

ถ่ายรูปแก้วกาแฟ สร้างเรื่องราว ให้ภาพได้เล่าเรื่อง 

5. สร้างเรื่องราว ให้ภาพได้เล่าเรื่อง 

การสร้างเรื่องราวให้เมนูกาแฟ สามารถสร้างความแตกต่างจากร้านอื่น และเพิ่มมูลค่าให้เมนูกาแฟได้ในเวลาเดียวกัน ลองถ่ายรูปแก้วกาแฟ ในขณะที่บาริสต้ากำลังรังสรรค์เมนูเครื่องดื่ม แสดงถึงความเป็นมืออาชีพ ขั้นตอนการชงที่พิถีพิถัน อุปกรณ์ที่สะอาดได้มาตรฐาน และเวลา โพสต์ภาพอย่าลืมบรรยายถึงแรงบันดาลใจของเมนูกาแฟแก้วนี้ หรือที่มาของวัตถุดิบต่างๆ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ   

6. เพิ่ม Movement เปลี่ยนภาพนิ่งให้มีชีวิต 

ลองเทไซรัปเพิ่มในแก้วกาแฟ หรือราดซ็อกโกแลตเยิ้ม  ลงบนแก้วมอคค่าเย็นดูสิ การถ่ายรูปแก้วกาแฟด้วยเทคนิคนี้ ทำให้ภาพนิ่ง  มีเรื่องราว มีชีวิต ช่วยยั่วน้ำลายให้ลูกค้าอยากชิมเมนูกาแฟร้านเรา หรืออยากสั่งมาถ่ายรูปตามแบบที่ร้านได้อัปลงโซเชียล  

ถ่ายรูปแก้วกาแฟคู่มีคนในภาพ สร้างประสบการณ์ความฟิน 

7. มีคนในภาพ สร้างประสบการณ์ความฟิน  

ลองชวนเพื่อน พี่ น้อง มาช่วยเป็นนางแบบหรือนายแบบจำเป็น นั่งโพสต์ท่าจิบกาแฟ หยิบครัวซ็องนั่งชิลในร้าน หรือกำลังรับแก้วกาแฟจากบาริสต้าดูสิ การถ่ายภาพสไตล์นี้จะช่วยถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกได้ดี และทำให้คนที่เห็นภาพเกิดประสบการณ์ร่วมได้  

ถ่ายรูปแก้วกาแฟคู่พร็อพ เพิ่มความน่าสนใจ 

8. ถ่ายรูปแก้วกาแฟคู่พร็อพ เพิ่มความน่าสนใจ  

ทำให้เมนูกาแฟและร้านของเราเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของลูกค้าได้ง่าย  เพียงถ่ายรูปสินค้า หรือ ถ่ายรูปแก้วกาแฟ คู่กับพร๊อพต่าง เช่น หากร้านของเราอยู่ในย่านออฟฟิศ ต้องการลูกค้ากลุ่มวัยทำงานมานั่งคุยงาน นั่งทำงาน ลองถ่ายรูปแก้วกาแฟคู่กับ แท็บแล็ต คอมพิวเตอร์ หนังสือ หูฟัง หรือเมนูเบเกอรี เพื่อให้ลูกค้าเกิดจินตนาการว่า จะดีและผ่อนคลายแค่ไหน ถ้าได้นั่งจิบกาแฟดี และทำงานไปด้วยในร้านของเรา  

9. งบไม่ถึง พึ่งแอปฯ แต่งรูป 

การถ่ายรูปแก้วกาแฟ หรือ ถ่ายรูปสินค้า ในแต่ละครั้ง อาจถ่ายคนละเวลา แสงและสีของภาพก็อาจแตกต่างกันเล็กน้อย ดังนั้นเพื่อเป็นการคุมโทนสีของภาพให้เป็นเอกลักษณ์ของร้านที่สุด ก่อนอัปโหลดเพื่อโฆษณาลงโซเชียล อย่าลืมปรับแต่งโทนสีของภาพเสียก่อน ซึ่งสมาร์ทโฟนหลายรุ่นก็มีโปรแกรมแต่งภาพติดเครื่องมาอยู่แล้ว อีกทั้งแอปพลิเคชันแต่งรูปเดี๋ยวนี้ทั้งโหลดฟรี และล้ำสุด โดยมีฟังก์ชันที่สามารถปรับโทนสีสำหรับเมนูกาแฟเย็น กาแฟร้อน หรือเบเกอรีให้เลือกใช้โดยเฉพาะ 

10. สร้างความแตกต่างด้วยคลิปรูปแบบสั้น กำลังมาแรง 

ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันผู้บริโภคค้นหารีวิวร้านอาหารและคาเฟ่ ผ่านแพลตฟอร์มมาแรงอย่าง TikTok และ Instagram reels เพราะการดูคลิปวิดีโอสั้น ทำให้ได้เห็นบรรยากาศร้านที่น่านั่งและเมนูกาแฟที่น่าลิ้มลอง หากคลิปของเราสวยถูกใจและมีการแชร์ต่อกัน จนคลิปเป็นไวรัล รับรองเลยว่า ลูกค้าแน่นร้าน จนแทบจะเสิร์ฟไม่ทันเลยทีเดียว 

 

ไอเดียการถ่ายรูปสินค้าและถ่ายรูปแก้วกาแฟที่เรามัดรวมมาให้ ทั้งง่าย ทำตามได้แน่นอน อย่างไรก็ตามภาพสวยอาจช่วยดึงดูดใจให้ลูกค้ามาใช้บริการได้ในครั้งแรก แต่หากอยากมัดใจให้ลูกค้าเป็นขาประจำ อย่าลืมพิถีพิถันเรื่องรสชาติของกาแฟและเบเกอรี โดยการเลือกใช้วัตถุดิบคุณภาพดี ได้มาตรฐาน อย่างผลิตภัณฑ์จาก เนสท์เล่ โพรเฟชชันนัล ที่มีวัตถุดิบหลากหลายตอบโจทย์ร้านน้ำ ร้านคาเฟ่ได้เป็นอย่างดี แถมรสชาติถูกปากคนไทยมาอย่างยาวนาน เช่น เนสกาแฟ เนสท์เล่ คอฟฟีเมต เนสที ไมโล เป็นต้น พร้อมด้วยบริการส่งวัตถุดิบถึงหน้าร้าน ทำให้การจัดการสต๊อกเป็นเรื่องง่าย และเป็นระบบ 

สำหรับผู้ประกอบการมือใหม่ที่อยากเปิดร้านคาเฟ่ และกำลังมองหาโมเดลธุรกิจกาแฟที่น่าเชื่อถือ ดูแลให้คำแนะนำโดยผู้มากประสบการณ์เรื่องธุรกิจกาแฟ Café Nescafé ก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจแฟรนไชส์ที่กำลังมาแรง เหมาะสำหรับคนที่อยากเปิดร้านกาแฟ มีเมนูกาแฟหลากหลายตอบโจทย์ลูกค้า พร้อมเมนูซิกเนเจอร์ไม่เหมือนร้านไหน การตกแต่งร้านเป็นเอกลักษณ์ มีมุมสวยให้ถ่ายรูปมากมาย ช่วยดึงดูดใจคอกาแฟ และลูกค้าสายคาเฟ่ เพิ่มโอกาสทำกำไร ธุรกิจราบรื่น ไม่มีสะดุดอีกด้วย 

อ่านบทความเทรนด์และไอเดียธุรกิจเพิ่มเติม

Thai noodle

รวมเทคนิคจัดจานอาหารแบบมืออาชีพ เพิ่มยอดขายร้านอาหาร

การจัดจานอาหารเป็นศิลปะที่สำคัญในการดึงดูดลูกค้าและสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจ บทความนี้เนสท์เล่ โพรเฟสชันนัลจะมาแนะนำเทคนิคการจัดจานแบบมืออาชีพที่จะช่วยให้คนทำธุรกิจร้านอาหารโดดเด่นและน่าสนใจยิ่งขึ้น

การสร้างแบรนด์ธุรกิจดิจิทัล

เคล็ดลับการสร้างแบรนด์ให้น่าจดจำ โดนใจผู้บริโภค

ในปัจจุบันโลกธุรกิจมีการแข่งขันสูง ดังนั้นการสร้างแบรนด์สำหรับร้านอาหารและคาเฟ่ที่แข็งแกร่งและเป็นที่จดจำ ได้กลายเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคดิจิทัลที่ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากมายเพียงปลายนิ้ว การสร้างแบรนด์ที่โดดเด่นจะช่วยให้ธุรกิจของคุณยืนหยัดท่ามกลางคู่แข่งได้อย่างมั่นคง

บทความนี้เนสท์เล่ โปรเฟสชันนัล จะพาให้ธุรกิจคุณโปรขึ้น โดยจะพามาดูเทคนิคการสร้างแบรนด์ธุรกิจดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพ โดยเน้นไปที่สื่อโซเชียลมีเดีย (Social Media) เพื่อเพิ่มการรับรู้ในวงกว้างผ่านหลากหลายแพลตฟอร์ม สร้างความน่าเชื่อถือ และนำไปสู่การเพิ่มยอดขายอย่างมีนัยสำคัญ จะมีอะไรบ้างมาดูกัน