5 วิธีสร้างความประทับใจให้ลูกค้า กลับมาซื้อซ้ำ

5 วิธีการบริการลูกค้าให้ประทับใจ ให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ

5 วิธีสร้างความประทับใจให้ลูกค้า กลับมาซื้อซ้ำ

ในการดำเนินธุรกิจร้านอาหารและคาเฟ่นั้น นอกจากเรื่องของมาตรฐานสินค้าและบริการแล้ว ท่ามกลางสนามธุรกิจที่เต็มไปด้วยการแข่งขันสูงเช่นนี้ การสร้างฐานลูกค้าที่มี ความภักดีต่อแบรนด์ หรือร้านของเรา (Brand Loyalty) ก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากไม่แพ้กัน ความภักดีต่อแบรนด์ นั้นคือความไว้ใจ เชื่อใจ ที่ลูกค้ามีให้ร้านของเรา นี่คือสิ่งที่จะทำให้การดำเนินธุรกิจราบรื่น ยั่งยืน เพิ่มโอกาสในการทำกำไร และสามารถต่อยอดธุรกิจได้ไม่รู้จบ วันนี้ เนสท์เล่ โพรเฟชชันนัล ในฐานะมืออาชีพที่เข้าใจธุรกิจมี 5 วิธีสร้างความประทับใจให้ลูกค้าให้กลายมาเป็น ขาประจำ ทำง่ายๆ ตามนี้เลย

1. ต้อนรับ สร้างความประทับใจแรก

หนึ่งในกลยุทธ์มัดใจลูกค้า คือการสร้างความประทับใจแรก (First impression) สำคัญมาก ดังนั้นควรอบรมพนักงานเรื่องการต้อนรับเป็นพิเศษ ตั้งแต่ก้าวแรกที่ลูกค้าก้าวเข้ามาในร้านของเรา พนักงานควรกล่าว สวัสดีครับ/ค่ะ ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม สอบถามว่ามาทั้งหมดกี่ท่าน สนใจนั่งมุมไหนของร้านเป็นพิเศษ และนำลูกค้าไปที่โต๊ะ ก่อนจะส่งเมนูให้ลูกค้าเลือก และอย่าลืมแนะนำเมนูพิเศษในช่วงนั้นๆ เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนเป็นคนพิเศษและยังสามารถสร้างความตื่นตาตื่นใจให้ลูกค้าได้ด้วย ทางร้านอาจมีเครื่องดื่มต้อนรับ (Welcome drink) มาเสิร์ฟให้ดื่มในระหว่างที่ลูกค้ากำลังเลือกอาหาร ควรเสิร์ฟเป็นเครื่องดื่มเย็นๆ คลายร้อน เช่น น้ำผลไม้เติมความสดชื่น เช่น น้ำส้ม น้ำมะนาว น้ำบ๊วยผสมน้ำผึ้ง และ ชามะนาว เป็นต้น ซึ่งวิธีนี้ เรียกว่าเป็นวิธีมัดใจลูกค้าสเต็ปแรก

2. โปรโมชันจัดเต็ม คุ้ม ครบ จบในร้านเดียว

การเสนอส่วนลด ไม่ได้หมายความว่าเราไม่มั่นใจในคุณภาพของสินค้าและบริการ แต่มันคือการมอบความคุ้มค่าให้กับลูกค้า และกระตุ้นให้เขาตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น เพราะเป็นอีก 1 วิธีสร้างความประทับใจให้ลูกค้ากลับเข้ามาซื้อสินค้าของเรา โดยแนะนำให้จัดโปรโมชัน ดูโอ้เซ็ต กับสิ่งที่ลูกค้ามักกินคู่กัน เช่น เซ็ตอาหารเช้า สำหรับเหล่าพนักงานออฟฟิศ เสนอขาย เนสกาแฟ ไอซ์ เอสเปรสโซ โรสต์ + แครกเกอร์แลงค์ ชาไทย และเด็กๆ ที่ต้องไปโรงเรียนก็มีเซ็ต ไมโลร้อน + คิทแคทครัวซองต์ เป็นต้น เซ็ตอาหารกลางวัน เสนอขายอาหารจานเดียวพร้อมน้ำ เช่น  กะเพราไก่กรอบจากพืช + เนสที เลมอน หรือ สปาเก็ตตี้คาโบนาร่า + เนสที องุ่นเคียวโฮ เป็นต้น เมื่อทุกความต้องการจบในร้านเราร้านเดียว ตอบโจทย์ทั้งเรื่องความคุ้มค่าและความสะดวกสบายขนาดนี้ เชื่อสิ ใครก็อยากสมัครเป็นขาประจำ 

3. เมนูใหม่ ให้ลูกค้าคนพิเศษลองชิมก่อนวางขาย

ผู้ประกอบการต้องตามเทรนด์อยู่เสมอว่า ช่วงนี้ลูกค้าน่าจะสนใจอะไรเป็นพิเศษและพยายามครีเอทเมนูใหม่มาดึงดูดใจลูกค้า เช่น เครปช็อคโกแลตคิทแคท และ ขนมปังไส้ทะลักชานมบราวน์ชูการ์ย่างเตาถ่าน หรือนำเสนอเมนูในความทรงจำ ให้ลูกค้าหวนคิดถึงวัยเด็ก เช่น ไมโลนมเหนียว นมปั่นคิทแคทลาวา เป็นต้น และก่อนวางขายจริง อย่าลืมทำให้ลูกค้าลองชิมก่อน นี่คือกลยุทธ์เด็ดในการมัดใจ ให้ลูกค้าเปลี่ยนความรู้สึกจากที่เขาเป็นลูกค้าธรรมดา มาเป็นลูกค้าคนพิเศษที่ทางร้านใส่ใจ และอยากมอบสิทธิพิเศษนี้ให้มีส่วนร่วมในการคิด และออกความคิดเห็นเกี่ยวกับเมนูใหม่ ผลที่ทางร้านจะได้รับนอกจากได้ใจลูกค้าแล้ว เรายังได้รับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เพื่อนำไปปรับปรุงก่อนวางขายจริงอีกด้วย เรียกว่าเป็นกลยุทธ์มัดใจลูกค้าอีกวิธีนึงเลยก็ว่าได้

Loyalty Program เปลี่ยนลูกค้าขาจร เป็นลูกค้าขาประจำ

4. ใช้ Loyalty Program เปลี่ยนลูกค้าขาจร เป็นลูกค้าขาประจำ

การสร้างความประทับใจให้ลูกค้าด้วยวิธีนี้ เป็นการสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้า ในรูปแบบของ สมาชิก (Membership) การทำ Loyalty Program นี้ สำหรับเจ้าของร้านจะได้ดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ ให้กลายมาเป็นลูกค้าขาประจำ เพิ่มกลุ่มลูกค้าที่รักและสนับสนุนแบรนด์ ช่วยเพิ่มยอดขาย ส่วนทางด้านลูกค้า จะได้ส่วนลด ความคุ้มค่า และมีร้านประจำที่รู้ใจพวกเขาที่สุด ทำได้ง่ายๆ ดังนี้ 

  • กลยุทธ์มัดใจลูกค้า ด้วยวิธีเปิดให้สมัครบัตรสะสมคะแนน หรือบัตรแสตมป์ ลูกค้าจะได้คะแนนทุกครั้งที่เข้ามากินอาหาร หรือใช้บริการที่ร้าน ซึ่งเกณฑ์การรับคะแนนทางร้านจะเป็นผู้ตั้งขึ้น เช่น ทุกการใช้จ่ายในร้าน 100 บาท เท่ากับ 1 แต้ม และเมื่อสะสมครบ 10 แต้มก็สามารถแลกรับเมนูพิเศษ 1 จานเป็นของสมนาคุณ หรือสำหรับ ร้านบุฟเฟ่ต์ อาจแจกเป็นบัตรแสตมป์ เช่น ทุก 300บาท ได้แสตมป์ 1 ดวง สะสมครบ 10 ดวง กินฟรี 1 ท่าน

บัตรสะสมคะแนน และบัตรแสตมป์ ควรเป็นบัตรแบบออนไลน์ที่สะสมได้ใน LINE Official ของทางร้าน เพื่อให้ลูกค้าได้ความสะดวกสบายเพราะสามารถใช้ผ่านสมาร์ทโฟน ทางร้านเองก็จะได้ใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น โดยสามารถส่งข้อมูล ข่าวสาร เมนูใหม่ โปรโมชันให้ลูกค้าได้ทันทีด้วย อีกทั้งยังสามารถเข้าถึงข้อมูลความชอบของลูกค้าได้จากการทำแบบสำรวจ (Survey) หรือเปิดโหวต (Poll) เพื่อนำความคิดเห็นและความชื่นชอบของลูกค้ามาปรับปรุงสินค้า บริการ และสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดในอนาคต 

5. ของขวัญสุดเซอร์ไพรส์ มอบความประทับใจก่อนจากกัน

สำหรับวิธีสุดท้ายในการสร้างความประทับใจให้ลูกค้า ด้วยการหาของขวัญเล็กๆ น้อยๆ มาสร้างเซอร์ไพรส์ให้มื้ออาหารนี้พิเศษมากขึ้นไปอีก แนะนำเป็นของขวัญที่ทางร้านทำขึ้นมาจากใจ ไม่ต้องมีต้นทุนสูง เช่น ขนมสูตรใหม่ที่อยากให้ลูกค้าทดลองชิมก่อนขายจริง เมนูจากวัตถุดิบล้นสต๊อกนำมารังสรรค์เป็นเมนูพิเศษ บรรจุลงแพคเกจน่ารักๆ แล้วมอบให้ด้วยความจริงใจ เชื่อเลยว่า ลูกค้าจะต้องประทับใจ และจดจำร้านของเราได้อย่างแน่นอน ของขวัญอาจเปลี่ยนไปตามเทศกาล หรือฤดูกาล เพื่อให้ลูกค้าที่เป็นขาประจำอยู่แล้วไม่เกิดการได้ซ้ำๆ เช่น ช่วงวาเลนไทน์ มอบช็อกโกแลตรูปหัวใจ หรือช่วงฮาโลวีน มอบซอฟต์คุ้กกี้รูปฟักทอง เป็นต้น หรือหากอยากกระตุ้นให้ลูกค้ารีบกลับมาใช้บริการในเร็ววัน อาจมอบเป็นส่วนลด เช่น ส่วนลด 10% ในการมารับประทานในครั้งถัดไป อย่าลืมกำหนดระยะเวลาหมดเขตด้วย เป็นต้น

 

วิธีมัดใจลูกค้าและการสร้างความประทับใจให้ลูกค้าด้วยการสร้างฐานลูกค้าประจำ จะทำให้การดำเนินธุรกิจมั่นคง ยั่งยืน และไม่สะดุด แต่อย่าลืมใส่ใจถึงคุณภาพของวัตถุดิบในการปรุงจานอาหาร มิกซ์เครื่องดื่ม และรังสรรค์เบเกอรี อีกทั้งต้องใส่ใจการจัดการและบริหารสต๊อกอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาลูกค้าสั่งอาหารและวัตถุดิบหมด ดังนั้นทางที่ดีควรหาผู้ช่วยที่เข้าใจเรื่องธุรกิจ เชี่ยวชาญ พร้อมให้คำปรึกษา และช่วยให้การดำเนินธุรกิจของคุณราบรื่นขึ้นอย่าง เนสท์เล่ โพรเฟชชันนัล ที่มีวัตถุดิบคุณภาพมากมาย ตอบโจทย์ทั้งธุรกิจร้านอาหาร ร้านน้ำ ร้านขนม และคาเฟ่ ทั้งยังมีบริการส่งตรงถึงหน้าร้าน เพื่อช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้ประกอบการด้วยอย่าพลาดติดตามและอัปเดตเทรนด์ธุรกิจอีกเพียบได้ที่นี่  หรือติดต่อเราโทร. 02-657-8625 (กด 1) 1162 (กด 1) รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

อ่านบทความเทรนด์และไอเดียธุรกิจเพิ่มเติม

ยกระดับการบริการ ด้วยเครื่องชงกาแฟ NESCAFE ที่โรงแรมเลือกใช้

ยกระดับการบริการ สร้างความประทับใจให้ลูกค้า ด้วยเครื่องชงกาแฟ NESCAFE ที่โรงแรมเลือก

แน่นอนว่าการดำเนินธุรกิจโรงแรมนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย อีกทั้งยังถือเป็นธุรกิจที่ต้องบริหารโดยอาศัยความละเอียดรอบคอบ และเข้าถึงจิตใจของลูกค้าที่มาใช้บริการรวมถึงการสร้างความประทับใจให้ลูกค้าด้วย ทำให้เหล่าผู้ประกอบการและผู้บริหาร จะต้องคอยจัดการ เลือกสรรสินค้าและบริการที่มีคุณภาพที่สุด เพื่อสร้างมาตรฐานของโรงแรม พร้อมยกระดับการบริการ สร้างความประทับใจให้ลูกค้าตลอดการเข้าพัก และนึกถึงโรงแรมของเราอีกครั้งสำหรับทริปต่อๆ ไป

นอกเหนือจากห้องพักที่สะดวกสบาย มาตราฐานสำหรับห้องอาหาร คืออีกหนึ่งจุดที่สามารถสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า เมนูเครื่องดื่มยอดฮิตอย่าง ‘กาแฟ’ ในช่วงอาหารเช้า ดื่มช่วงบ่ายพร้อม Afternoon Tea หรือดื่มช่วงเย็น หลังมื้ออาหารค่ำ ควรเป็นสิ่งที่เจ้าของธุรกิจโรงแรมควรให้ความสำคัญ ดังนั้นการเลือก ‘เครื่องชงกาแฟในโรงแรม’ ที่ตอบโจทย์ ในด้านคุณภาพ และให้รสชาติที่ได้มาตรฐานในทุกแก้ว แถมช่วยทุ่นแรงให้กับพนักงาน สามารถเสิร์ฟให้ลูกค้าได้เร็วจึงเป็นสิ่งสำคัญ และ เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีในการสร้างความประทับใจและยกระดับการบริการเลยก็ว่าได้ วันนี้ เนสท์เล่ โพรเฟชชันนัล ชวนมาพูดคุย และเจาะลึกถึงมุมมองของผู้บริหารคนเก่ง คุณกมลรัตน์ พฤกษารยางกุล รองผู้อำนวยการโรงแรม The Balcony Courtyard Sri Racha ว่าเพราะเหตุใดโรงแรมชื่อดังต่างเลือก ‘เครื่องชงกาแฟสดในโรงแรม อย่างเครื่องชงกาแฟสดอัตโนมัติ จาก NESCAFE’

ปรับร้านสู้วิถี New Normal เมื่อลูกค้าไม่อยู่หน้าร้าน บริการอาหารเดลิเวอรี่ ซื้อกลับบ้าน-จึงสำคัญกว่าที่คิด

เดลิเวอรี่ คืออะไร เทคนิคบริการเดลิเวอรี่ เพิ่มยอดขายให้ร้านอาหาร

จากพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลง จนกลายเป็น New Normal การใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ ส่งผลให้ลูกค้าบางส่วนเลือกใช้บริการเดลิเวอรี่อาหาร ทดแทนการเดินทางมาที่หน้าร้านด้วยตัวเอง ด้วยเหตุผลนี้ ธุรกิจเดลิเวอรี่ จึงมีบทบาทสำคัญมากขึ้นสำหรับธุรกิจร้านอาหาร และหากร้านของคุณกำลังต้องการเข้าสู่บริการอาหารเดลิเวอรี่ วันนี้เนสท์เล่ โพรเฟชชันนัล มีข้อความรู้ เทคนิคก่อนเริ่มให้บริการมาฝากกัน