Menu

4 ไอเดียเพิ่มยอดขายกับ “ข้อเสนอพิเศษ” ให้ธุรกิจดีกว่าเดิม เอาใจผู้บริโภค

Wednesday, May 18, 2022

4 ไอเดียเพิ่มยอดขาย

การบริหารธุรกิจร้านอาหาร ร้านน้ำ ร้านเบเกอรี่ หรือคาเฟ่ครบวงจรนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะเป็นร้านขนาดเล็ก ขนาดกลาง หรือขนาดใหญ่ แค่ใจรักอย่างเดียวไม่พอแน่ ยิ่งในยุคนี้ที่นอกจากผู้ประกอบการจักต้องรับภาระค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น ทั้งต้นทุนวัตถุดิบ และค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภค ผู้บริโภคเองก็เลือกสรรมากขึ้น ต้องใช้จ่ายอย่างระมัดระวังมากขึ้นเช่นกัน การจะเข้าไปใช้บริการร้านอาหารสักร้านจึงต้องพิจารณาหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น รสชาติของอาหาร การบริการ โดยเฉพาะความคุ้มค่าคุ้มราคา 

วันนี้ เนสท์เล่ โพรเฟชชันนัล ในฐานะมืออาชีพที่เข้าใจธุรกิจ มีไอเดียการเพิ่มยอดขายในการใช้ข้อเสนอพิเศษมาดึงดูดความสนใจของลูกค้า เพื่อกระตุ้นยอดขาย เพิ่มกำไรเข้าร้านได้ในทุกสถานการณ์ อีกสิ่งสำคัญคือผู้ประกอบการต้องปรับตัวเร็ว ถ้าลองเมนูไหนแล้วไม่เวิร์ก ยอดขายไม่มา ต้องทำความเข้าใจถึงสาเหตุและรู้จักแก้เกมให้ทันท่วงที

“ข้อเสนอพิเศษแบบจำกัดเวลา” คืออะไร 

Specials and LTOs (Limited Time Offers) คือ “ข้อเสนอพิเศษแบบจำกัดช่วงเวลา” โดยจะมีการกำหนดระยะเวลาในการเริ่มและหมดข้อเสนอพิเศษนี้ เช่น เมนูองุ่นเคียวโฮโซดาเฉพาะหน้าร้อนนี้เท่านั้น หรือ บุฟเฟต์ มา 3 จ่าย 2 เฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์นี้เท่านั้น นอกจากจะเป็นการกระตุ้นให้ลูกค้ารีบเข้ามาใช้บริการได้แล้ว ยังช่วยสร้างความแปลกใหม่ให้ลูกค้าตื่นเต้นอยู่เสมอ ซึ่งกลยุทธ์นี้ สามารถทำให้ร้านค้าของคุณมี

  • Differentiation: โอกาสสร้างความแตกต่างผ่านเมนู หรือ โปรโมชั่นที่จำกัดเฉพาะช่วงเวลา
  • Traffic: พลังในการดึงดูดผู้บริโภคกลุ่มใหม่ๆ ที่อาจยังไม่เคยทดลองเมนูประจำของทางร้าน
  • Sales & Profit: เพิ่มโอกาสกระตุ้นยอดขายและกำไรที่มากขึ้น

รวมเหตุผลดีดีที่ควรมี “ข้อเสนอพิเศษแบบจำกัดเวลา” ในร้านคุณ 

นอกจากจะช่วยสร้างความแปลกใหม่ให้ลูกค้าตื่นเต้นอยู่เสมอ เร่งการกลับมาซื้อซ้ำ ยังเป็นโอกาสให้ร้านค้าได้เพิ่มการรับรู้ของแบรนด์อีกด้วย นับได้ว่าเป็นวิธีกระตุ้นยอดขายเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ช่วยสร้างกำไรเป็นกอบเป็นกำให้ร้านค้าของคุณได้อย่างแน่นอน ทั้งนี้เพราะ

  • ความคุ้มค่าคุ้มราคา จะช่วยดึงดูดความสนใจของลูกค้าให้อยากเข้ามาใช้บริการ
  • เมนูใหม่ๆ สามารถสร้างความตื่นตาตื่นใจให้ลูกค้าอยากลิ้มลอง
  • สื่อภาพลักษณ์ให้เห็นว่า ร้านนี้ทันสมัย ทันกระแส และอัปเดตเทรนด์ใหม่ๆ เพื่อเอาใจลูกค้าอยู่ตลอด
  • ความแปลกใหม่ ทำให้เกิดการเขียนรีวิวบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งสามารถเพิ่มลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ให้เข้ามาลองใช้บริการได้
  • เมื่อขายดี ก็สามารถจัดการสต๊อกวัตถุดิบให้สดใหม่ได้ตลอด ช่วยรักษาคุณภาพของอาหารแต่ละจานให้ดีสม่ำเสมอ
  • เป็นโอกาสสร้างกำไรที่มากขึ้น เพราะการใช้วัตถุดิบที่ตรงตามฤดูกาลย่อมมีต้นทุนที่ต่ำกว่า

4 ไอเดียเพิ่มยอดขาย

  • เปิดโอกาสทดลองการตอบรับของตลาดสำหรับไอเดียใหม่ๆ เมนูใหม่ๆ ว่ารสชาติจะถูกปากกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ ถ้ากระแสตอบรับดี จึงค่อยจัดเป็นเมนูประจำเพิ่มเติมหรือแทนที่เมนูที่ขายไม่ดี ทั้งนี้เพื่อควบคุมไม่ให้ร้านต้องมีวัตถุดิบที่หลากหลายเกินไป

4 ไอเดียเพิ่มยอดขายสุดเจ๋งสร้าง “ข้อเสนอพิเศษแบบจำกัดช่วงเวลา” ดึงดูดใจลูกค้าได้จริง

1. เมนูซิกเนเจอร์ประจำวัน สร้างการจดจำแบบไม่จำเจ  

สร้างความพิเศษให้ร้านอาหารของเราแตกต่างจากร้านอื่นๆ ด้วยไอเดียการเพิ่มยอดขาย อย่างการสร้างสรรค์เมนูเด่นประจำวัน อาจเป็นอาหาร เครื่องดื่มหรือเบเกอรี่ก็ได้ แนะนำให้กำหนดและขายยาวๆ แบบรายไตรมาส หรือ รายครึ่งปี เพื่อสร้างการจดจำ เพิ่มสีสันในการออเดอร์อาหารในแต่ละวัน ให้ไม่จำเจ และสร้าง Consumer Behavior (พฤติกรรมผู้บริโภค) เช่น

  • วันจันทร์ เริ่มต้นสัปดาห์ ชวนลูกค้ามาดูแลสุขภาพ เริ่มต้นการไดเอทด้วยเมนู เชฟสลัด สูตรพิเศษ สารอาหารครบ ทั้งวิตามินจากผักหลากสี โปรตีนจากไข่ต้มและเนื้อสัตว์ แคลเซียมจากชีส เสิร์ฟคู่ น้ำผลไม้ เพิ่มความสดชื่น แนะนำใช้แบบสำเร็จรูปที่มีคุณภาพ ไม่เสียง่ายเหมือนผลไม้สด เก็บไว้ใช้ได้นาน ยิ่งซื้อในล็อตใหญ่ ยิ่งได้ราคาดี อย่าง เนสท์เล่ ฟรุตไทม์ เลมอนเนด และ เนสท์เล่ ฟรุตไทม์ รสส้ม เปรี้ยว หวาน หอมสดชื่น มาพร้อมวิตามินซีสูง
  • วันพุธ ครีเอทเมนู “เว้นเดย์” ให้สอดคล้องกับคำว่า “Wednesday” ชวนลูกค้ามาละเว้นเนื้อสัตว์ เพื่อสุขภาพ และเพื่อลดโลกร้อนกับเมนูจาก แพลนต์เบส โดยเลือกวัตถุดิบจาก เนสท์เล่ โพรเฟชชันนัล ในกลุ่มของ ฮาร์เวสต์ กูร์เมต์ ที่ส่งแบบควบคุมอุณหภูมิถึงหน้าร้านคุณ เช่น เบอร์เกอร์แพลนต์เบส เนื้อสับแพลนต์เบส และเนื้อไก่ย่างแพลนต์เบส นอกจากความน่าสนใจแล้ว ยังเป็นการเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้ามังสวิรัติอีกด้วย

2. เมนูคู่เทศกาล ฉลองทุกโอกาสสำคัญได้ที่ร้านนี้  

เทศกาล คือ ช่วงที่ผู้คนนิยมออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน หากร้านไหนมีการจัดร้าน สร้างสรรค์เมนู จัดโปรโมชันตามฤดูกาลหรือเทศกาลจะได้รับความสนใจเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นช่วง วาเลนไทน์ กับเมนูขนมหวานช็อกโกแลต จากคิทแคท สเปรด มารับประทานเป็นคู่ได้ส่วนลดพิเศษ ตลอดเดือนแห่งความรักเท่านั้น ฤดูร้อน กับเมนูผลไม้หน้าร้อนอย่าง ไอศกรีมมะม่วง ซอร์เบท์ หรือ ชาผลไม้ เติมความสดชื่น เช่น เนสที ซันไรส์ ที่ผสานความหอมละมุนที่มีเอกลักษณ์ของชาเนสทีเข้ากับความสดชื่นดื่มด่ำวิตามินซีจากน้ำส้ม เมนูพิเศษสำหรับช่วงซัมเมอร์ เดือนเมษายนเท่านั้น เป็นต้น

3. คอลแลปส์สุดปัง เพิ่มความน่าสนใจคูณสอง 

การรวมกันเฉพาะกิจ (Collaboration) สามารถสร้างความฮือฮา ตื่นตาตื่นใจให้ลูกค้าอยากเข้ามาใช้บริการได้ เคล็ดลับการเลือกคอลแลปส์ คือ ครีเอทเมนูใหม่ และเลือกใช้วัตุดิบหลักจากแบรนด์ชั้นนำที่ติดตลาด เป็นที่นิยมของผู้บริโภค และมีบริการขนส่งวัตถุดิบที่ดี เพื่อป้องกันไม่ให้สต๊อกวัตถุดิบขาด หากมีลูกค้ามาใช้บริการจำนวนมาก เช่น เมนูย้อนวัยอย่าง  
บิงซูภูเขาไฟ X ไมโล”  หรือ “ไอศกรีมเจลาโต้ X คิทแคท” แนะนำให้เป็นการคอลแลปส์แบบจำกัดเวลา เพื่อสร้างความน่าตื่นเต้น และเร่งเร้าให้ผู้บริโภครีบเข้ามาลิ้มลอง

4. รีวิวดี มีดีลเด็ดให้

ในโลกยุคดิจิทัลนี้ การเปิดร้านอาหาร ร้านขนม หรือร้านกาแฟ นอกจากการโปรโมทหน้าร้านแล้ว ต้องมีการโปรโมททางสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะการสร้างบัญชีร้านบน Google, Facebook, Instagram, Twitter และ Wongnai  เพื่อลงรูปอาหาร นำเสนอดีลเด็ด โปรโมชันประจำเดือน และยิงโฆษณา เพื่อขยายกลุ่มผู้บริโภค แนะนำให้คิดข้อเสนอพิเศษที่ได้ประโยชน์กับทั้งเจ้าของร้านและลูกค้า เช่น ให้โพสต์รูป เขียนรีวิวความประทับใจ และแท็กร้าน เพื่อรับ E-Coupon ส่วนลดสำหรับมาใช้บริการในครั้งถัดไป นอกจากร้านจะได้รับฟีดแบคเพื่อนำไปปรับปรุงรสชาติอาหารและการบริการแล้ว การให้สิทธิพิเศษลูกค้าเช่นนี้ ยังทำให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการอีกครั้งในเร็ววันด้วย

นอกจากไอเดียการเพิ่มยอดขายในการสร้าง “ข้อเสนอพิเศษแบบจำกัดช่วงเวลา” ที่เรานำมาฝากกัน หากผู้ประกอบการอยากสร้างยอดขายให้ปัง ลูกค้าติดใจจนบอกต่อแล้วล่ะก็ อย่าลืมควบคุมคุณภาพของอาหาร สินค้า และบริการ พร้อมทั้งเลือกใช้วัตถุดิบคุณภาพ ที่คัดสรรอย่างพิถีพิถันจากผู้เชี่ยวชาญ ส่งตรงถึงหน้าร้าน เพื่อความสะดวกสบายอย่าง เนสท์เล่ โพรเฟชชันนัล ที่พร้อมยืนเคียงข้างผู้ประกอบการในทุกสถานการณ์ และมีวัตถุดิบคุณภาพดีสำหรับรังสรรค์เมนูอาหาร ขนมหวาน และเครื่องดื่ม เช่น ผลิตภัณฑ์ปรุงรสแม็กกี้ ผลิตภัณฑ์แพลนต์เบสจากฮาร์เวสต์ กูร์เมต์ เครื่องดื่มสำเร็จรูปไมโล เนสกาแฟ เนสท์เล่ ฟรุตไทม์ วัตถุดิบสำหรับเบเกอรี คิทแคท สเปรด เป็นต้น นอกจากนี้เนสท์เล่ โพรเฟชชันนัล ยังมีสูตรอาหาร เครื่องดื่ม และขนมอีกมากมาย ที่จะคอยอัปเดตเพื่อเป็นไอเดียให้ผู้ประกอบการเช่นคุณ สามารถดูสูตรต่างๆ ได้ที่นี่  

ติดต่อเราโทร. 02-657-8625 (กด 1) 1162 (กด 1) รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก